ระบบธุรกิจ

ระบบธุรกิจ 

ความหมายของธุรกิจ
          ธุรกิจ หมายถึง กิจกรรมต่างๆ ที่ทำให้มีการผลิตสินค้าและบริการ มีการซื้อขายและเปลื่ยน
จำหน่าย และกระจายสินค้า และมีประโยชน์หรือกำไรจากกิจกรรมนั้น ธุรกิจมีความสำคัญต่อการ
ดำเนินชีวิตของมนุษย์ในสังคมปัจจุบันมาก เพราะนอกจากจำเป็นองค์กรที่ผลิตสินค้าหรือบริการที่เป็นปัจจัย พื้นฐานของการดำรงชีวิต
          สรุป ธุรกิจ เป็นกระบวนการในการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะได้รับผลกำไรหรือผลตอบแทนกลับคืนมา



ประเภทของธุรกิจ  
          การแบ่งปนะเภทของธุรกิจตามลักษณะของกิจกรรมที่ดำเนินการสามารถแบ่งออกได้ ดังนี้
          1. ธุรกิจการเกษตร (Agricultture) ได้แก่ การทำนา การทำไร่ การทำสวน การทำป่าไม้
การทำปศุสัตว์ ฯลฯ   
          2. ธุรกิจอุตสาหกรรม (Manufacturing) ได้แก่ ธุรกิจผลิตสินค้า เพื่อบริโภค ทั้นในรูปแบบของอุตสาหกรรมในครัวเรือน และอุตสาหกรรมโรงงาน
          3. ธุรกิจการพาณิชย์ (Commercial) เป็นธุรกิจที่เกี่ยวกับกระจายสินค้าที่ผลิตจากอุตสาหกรรมต่างๆ ไปสู่ผู้บริโภค ทำให้ผู้บริโภคได้อุปโภคบริโภคสินค้าตามความต้องการ
          4. ธุรกิจการก่อสร้าง (Construction) เป็นธุรกิจเกี่ยวกับในการนำวัสดุต่าง ๆ ได้แก่ อิฐ หิน ปูน ทรายมาใช้ในการก่อสร้าง
          5. ธุรกิจการเงิน (Finance) เป็นธุรกิจที่เกี่ยวกับส่งเสริมให้ธุรกิจอื่นทำงานได้คล่องตัวขึ้น เนื่องจากในการทำธุรกิจจะต้องเริ่มจากการลงทุน
          6. ธุจกิจให้บริการ (Service) เป็นธุรกิจที่เกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกสะบายให้แก่ผู้บริโภค
          7. ธุรกิจอื่น ๆ เป็นธุรกิจที่นอกเหนือจากธุรกิจประเภทที่กล่างมาแล้วข้างต้น ได้แก่ ผู้ประกอบ
ธุรกิจอาชีพอิสระต่าง ๆ

วัตถุประสงค์ของธุรกิจ
          ในการดำเนินการธุรกิจไม่ว่าจะเป็นประเภทใด ๆ ก็ตาม ผู้ประกอบการจะมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินธุรกิจ ดังนี้
          1. ผลกำไร (Profit) วัตถุประสงค์สำคัญของการดำเนินธุรกิจ คือ ผลกำไร ซึ่งเป็นผลตอบแทนของการลงทุนจากทรัพย์สิน
          2. ความอยู่รอด (Survival) เมื่อผู้ประกอบการตัดสินใจดำเนินธุรกิจแล้วย่อมต้องการให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ และมีกิจการที่ดำเนินการอย่างยาวนาน
          3. ความรับผิดชอบต่อสังคม (Social Responsibilities) ผู้ประกอบการที่ดีจะต้องการกำหนดวัตถุประสงค์ให้สอดคล้องกับความรับผิดชอบของธุรกิจคือมีความซื่อสัตย์กับลูกค้า
      
ประโยชน์ของธุรกิจ   
          1. ทำให้เกิดกระบวนการผลิตสินค้าและบริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์
          2. ช่วยกระจายสินค้าจากผู้ผลิตไปสู่ผู้บริโภค องค์กรธุรกิจเมื่อผลิตสินค้า ย่อมต้องการขายหรือจำหน่ายสินค้าออกสู่ผู้บริโภค
          3. เกิดการจ้างงาน ธุรกิจจำเป็นต้องจ้างบุคคลอื่นเข้ามาทำงานในกิจการ ทำให้ประชาชนมีรายได้จากการทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมของผู้ผลิต
          4. ช่วยให้ประชาชนมมาตรฐานการครองชีพดีขึ้น การที่ประชาชนซึ่งอยู่ห่างไกลความเจริญมีงานทำและมีรายได้จากองค์กรธุรกิจ
          5. เกิดความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี กิจกรรมทางธุรกิจก่อให้เกิดความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี
         
ปัจจัยในการดำเนินธุรกิจ
          การดำเนินธุรกิจต้องอาศัยหลาย ๆ ปัจจัยประกอบกัน จึงจะเกิดกิจกรมมในการประกอบธุรกิจ จะขาดปัจจัยใดปัจจัยหนึ่งไม่ได้ โดยทั่วไปปัจจัยพื้นฐาน ในการดำเนินธุรกิจมี 4 ประเภท ที่เรียกว่า 4 M ได้แก่
          1. คน (Man) ถือว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด เพราะธุรกิจต่าง ๆ เกิดขึ้นได้ต้องอาศัยความคิดของคน
          2. เงิน (Money) เงินทุนเป็นปัจจัยในการดำเนินธุรกิจอีกชนิดหนึ่งที่ต้องนำมาใช้ในการลงทุน เพื่อให้เกิดการประกอบธุรกิจ
          3. วัสดุหรือวัตถุดิบ (Material) ในการผลิตสินค้าต้องอาศัยวัตถุดิบในการผลิตค่อนข้างมากผู้บริหารจึ้งต้องรู้จักการบริหารวัตถุดิบให้มีประสิทธิภาพ
          4. วิธีปฏิบัติงาน (Method) เป็นวิธีการในการปฏิบัติงานในแต่ละขั้นตอนของการดำเนินธุรกิจ ซึ่งต้องมีการวางแผนและควบคุม


หน้าที่ในการประกอบธุรกิจ
          ธุรกิจทุกประเภทต่างมีหน้าที่ในการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในด้านต่าง ๆ เพื่อให้ผู้บริโภครับความพอใจสูงสุด เกิดอรรถประโยชน์สูงสุด สามารถบำบัดความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างสมบูรณ์หน้าที่ดังกล่าง ได้แก่
          1. การผลิต (Production) เป็นกิจกรรมในการแปรรูปวัตถุดิบให้เป็นสินค้าหรือบริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของผุ้บริโภค ทำให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจในการบริโภค กระบวนการผลิตสินค้าหรือบริการมีหลายขั้นตอนจึงจะได้สินค้าหรือบริการตามที่ผู้บริโภคต้องการ ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ผู้ประกอบธุรกิจต้องพิจารณา ได้แก่
                    1.1 การเลือกทำเลที่ตั้ง
                    1.2 การออกแบบสินค้า
                    1.3 การกำหนดตารางเวลาการผลิต
                    1.4 การตรวจสอบสินค้า 
         2. การจัดหาเงินทุน (Capital) เงินทุนถือว่าเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญในการประกอบธุรกิจ ผู้ประกอบธุรกิจจึงต้องมีการบริหารเงินทุนอย่างมีประสิทธิภาพ และการจัดหาเงินทุนมาให้ในการประกอบธุรกิจ ซึ่งมีแหล่งเงินทุน 2 แหล่ง ดังนี้
                    2.1 แหล่งเงินทุนภายใน
                    2.2 แหล่งเงินทุนภายนอก
          3. การจัดการทัพยากรมนุษย์ (Human Resource Management)
 คนถือเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญมากที่สุดในการประกอบธุรกิจ ในการจัดหาทรัพยากรด้านกำลังคน ผู้ประกอบธรุกิจควรพิจารณาดังนี้
   3.1 การวางแผนทรัพยากรมนุษย์ (human resource planning)
   3.2 การสรรหาและการคัดเลือก  (recruitment and selection process)
   3.3 การบรรจุและการประเมินผลงาน (orientation and appraisal process)
   3.4 การฝึกอบรมและการพัฒนา (training and development process)
   3.5 กรบวนการทางด้านสุขภาพ ความปลอดภัย และแรงงานสัมพันธ์ (health, safety maintenance process and labor relation)
   3.6 การใช้วินัยควบคุมตลอดจนการประเมินผล (discipline control and evaluation process)
           4. การบริหารการตลาด (Marketing Management)
 เป็นกระบวนการที่ทำให้สินค้าหรือบริการถึงมือผู้บริโภค เพื่อตอบสนองความต้องากรและสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ผู้บริโภค
เป็นเครื่องมือที่ทำให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจ ได้แก่
  4.1 ผลิตภัณฑ์ (Product) คือ สิ่งที่ธุรกิจเสนอขายเพื่อสนองความต้องการของผู้บริโภค
  4.2 ราคา (Price) มูลค่าผลิตภัณฑ์ในรูปตัวเงิน ผู้ประกอบธุรกิจต้องกำหนดราคาให้เหมาะสม
  4.3 การจัดจำหน่าย (Place) คือ กิจกรรมการเคลื่อนย้ายผลิตภัณฑ์จากธุรกิจไปยังตลาดเป้าหมาย
  4.4 การส่งเสริมการตลาด (Promote) คือ การติดต่อสื่อสารเกี่ยวกับข้อมูลระหว่างผู้ขายกับผู้ซื้อ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น